Kỹ năng huấn luyện nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo từ A-Z

Nguyễn Yến Nhi   | 2022-10-30 18:50:29

Mục Lục:

    Kỹ năng huấn luyện nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo từ A-Z

    Kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất mà bất kỳ người lãnh đạo, quản lý nào cũng cần phải có đó là kỹ năng huấn luyện và đào tạo nhân viên. Kỹ năng này sẽ giúp bạn dẫn dắt đội ngũ nhân viên phát triển và mang đến thành công cho tổ chức. 

    Bên cạnh đó, thông qua công tác đào tạo, huấn luyện, người lãnh đạo, quản lý góp phần giúp nhân viên làm việc đạt năng suất cao nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên trong bài viết sau đây nhé!

    Kỹ năng huấn luyện nhân viên và vai trò quan trọng với doanh nghiệp 

    Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững nhất định phải chú tâm trong việc đào tạo đội ngũ nhân viên có kiến thức và kỹ năng làm việc tốt. Chính vì vậy, kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên là vô cùng cần thiết đối với mỗi tổ chức.

    Kỹ năng huấn luyện nhân viên là gì?

    Kỹ năng huấn luyện giúp nhân viên hiểu rõ hơn về công việc

    Vậy cụ thể kỹ năng này là gì? Thực chất, đây là việc áp dụng những phương pháp đào tạo và rèn luyện để có thể phát triển tối đa năng lực và định hướng nhận thức cho toàn bộ nhân viên. 

    Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp người lãnh đạo, quản lý khéo léo hơn trong việc khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến và sáng tạo hơn trong công việc để đạt hiệu quả cao nhất.

    Tầm quan trọng của kỹ năng huấn luyện nhân viên trong doanh nghiệp

    Kỹ năng huấn luyện nhân viên trong doanh nghiệp cực kỳ quan trọng. Sau đây là những ưu điểm vượt trội của kỹ năng này mang lại cho những người lãnh đạo, quản lý: 

    • Truyền đạt các thông tin về doanh nghiệp rõ ràng, giúp nhân viên hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và trách nhiệm của mình.
    • Hỗ trợ nhân viên trong việc xác định mục tiêu công việc lâu dài và lên kế hoạch cụ thể ở mỗi giai đoạn để đạt được mục tiêu đó.
    • Giúp nhân viên xác định được mục tiêu nào quan trọng nhất, từ đó xây dựng kế hoạch làm việc ngắn hạn và dài hạn hiệu quả.
    • Góp phần phát huy tính độc lập và năng lực vốn có cho đội ngũ nhân viên để sẵn sàng nhận những nhiệm vụ được giao phó quan trọng.

    Nhóm kỹ năng huấn luyện nhân viên gồm những gì?

    Trong phần tiếp theo, bài viết sẽ giúp các nhà lãnh đạo, quản lý hình dung được những kỹ năng huấn luyện nhân viên cơ bản và chuyên nghiệp nhất. Hãy theo dõi ngay sau đây nhé.

    Kỹ năng hỗ trợ

    Trong quá trình làm việc, chắc hẳn nhân viên nào cũng sẽ gặp phải những vấn đề hay khó khăn không thể tự giải quyết. Khi đó, một cam kết hỗ trợ từ nhà lãnh đạo sẽ giúp nhân viên có thêm động lực trong quá trình hoàn thành công việc mà không ngại chán nản, khó khăn.

    Sự hỗ trợ từ lãnh đạo giúp nhân viên cảm thấy an tâm hơn

    Chính vì vậy, kỹ năng hỗ trợ từ người lãnh đạo là hết sức quan trọng để đảm bảo rằng nhân viên luôn cảm thấy thoải mái, an toàn nhất trong quá trình làm việc. 

    Kỹ năng đặt câu hỏi và tương tác

    Một kỹ năng quan trọng nhất trong công tác huấn luyện người mới đó chính là đặt câu hỏi và tương tác. Thay vì chỉ tương tác một chiều thì sự trao đổi từ cả hai phía sẽ giúp người lãnh đạo khai thác thông tin hiệu quả hơn. 

    Kỹ năng này giúp người lãnh đạo khéo léo trong việc đặt ra những câu hỏi liên quan, “gỡ rối” cho nhân viên trong trong quá trình huấn luyện. Điều này, góp phần hỗ trợ nhân viên đưa ra những ý tưởng sáng tạo cũng như phát huy tối đa khả năng của mình.

    Kỹ năng phản hồi

    Kỹ năng phản hồi kịp thời từ người quản lý sẽ giúp nhân viên dễ dàng nắm bắt thông tin hơn trong quá trình làm việc. Đồng thời khiến họ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng. 

    Trong môi trường làm việc tại các doanh nghiệp hiện nay, phản hồi là kỹ năng không thể thiếu trong công tác huấn luyện nhân viên và thường được thực hiện theo hai cách. Đó là phản hồi “chỉ trích” và “xây dựng”.

    Theo đó, phản hồi “chỉ trích” được hiểu là những đánh giá không rõ ràng, nhấn mạnh sự tiêu cực dựa trên cảm nhận cá nhân. Còn khía cạnh phản hồi “xây dựng” chính là việc đưa ra những thông tin trọng tâm, dựa theo sự quan sát những điểm tích cực hay những điểm cần cải thiện. 

    Như vậy, những phản hồi “xây dựng” sẽ giúp người nhận sẵn sàng thay đổi và cải thiện hơn.

    Kỹ năng tạo và duy trì động lực

    Trong kinh doanh hay cuộc sống, nếu muốn làm tốt một vấn đề gì đó đều phải cần phải có động lực để hoàn thành. Với một doanh nghiệp cũng vậy, động lực sẽ mang đến sức mạnh tuyệt vời để nhân viên làm việc hết mình.

    Người lãnh đạo đóng vai trò “truyền lửa” nghề cho nhân viên

    Là người quản lý với vai trò huấn luyện nhân viên, bạn cần có kỹ năng tạo và duy trì động lực cho nhân viên của mình. Kỹ năng này sẽ là “chìa khóa” tuyệt vời thúc đẩy nhân viên tăng khả năng sáng tạo và hiệu suất làm việc. 

    Các cấp độ huấn luyện nhân viên

    Đến đây chắc hẳn bạn đã thấy được sự cần thiết của các kỹ năng huấn luyện nhân viên ở một người quản lý hay lãnh đạo. Sau đây bài viết sẽ mang đến cho bạn cái nhìn mới hơn về những cấp độ huấn luyện và đào tạo nhân viên, cụ thể là:

    • Cấp độ 1: Người mới - Novices. Đây là những nhân viên trong giai đoạn học việc. Ở giai đoạn này bạn cần phải chỉ dẫn và hỗ trợ theo hệ thống, quy trình để họ dựa vào đó mà thực hiện tốt công việc. 
    • Cấp độ 2: Người thực hiện - Doers. Đây là những nhân viên đã phần nào hiểu và có thể bắt đầu làm việc mặc dù chưa thành thạo. Do đó, ở cấp độ này, nhà quản lý cần phải tập trung huấn luyện và hỗ trợ để nhân viên làm việc hiệu quả hơn. 
    • Cấp độ 3: Người biểu diễn - Performers. Ở cấp độ này, nhân viên đã có thể gánh vác và hoàn thành toàn bộ công việc được giao theo tiêu chuẩn. Khi đó, người quản lý sẽ ít huấn luyện nhưng vẫn đảm bảo việc phản hồi và ghi nhận kết quả, cải thiện của nhân viên.
    • Cấp độ 4: Bậc thầy - Masters. Tại cấp độ bậc thầy, nhân viên không chỉ có thể hoàn thành công việc theo tiêu chuẩn mà còn có thể làm nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, họ đã đủ những hiểu biết để có thể huấn luyện và dạy những người khác trong công việc.
    • Cấp độ 5: Chuyên gia - Experts. Đây là những thành viên mang đến các giá trị cao trong doanh nghiệp. Các chuyên gia cũng cần có sự công nhận và khen ngợi để duy trì động lực làm việc.

    Các bước cơ bản để bắt đầu huấn luyện nhân viên hiệu quả 

    Quá trình huấn luyện và đào tạo nhân viên mang đến cho họ cơ hội để phát triển về cả kiến thức và kỹ năng. Từ đó áp dụng vào thực tiễn để công việc hiệu quả hơn. Cùng bài viết tìm hiểu các bước cơ bản để bắt đầu huấn luyện hiệu quả như sau:

    1. Xây dựng mối quan hệ với nhân viên

    Bước đầu tiên quan trọng nhất trong quá trình huấn luyện đó là bạn cần xây dựng mối quan hệ với nhân viên của mình. Theo đó, cần phải có sự tin tưởng, tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau giữa người quản lý và nhân viên.

    2. Lập mục tiêu của chương trình đào tạo

    Việc lập mục tiêu của chương trình đào tạo, huấn luyện nhân viên rất cần được chú trọng. Theo đó, trước khi triển khai bất kỳ chương trình huấn luyện nào, người quản lý cũng cần phải xác định mục tiêu và lý do thực hiện cụ thể và rõ ràng.

    3. Liệt kê và phân tích hành vi chưa tốt

    Người lãnh đạo cần phân tích rõ tình huống để nhân viên hiểu

    Sau bước xác định mục tiêu ở trên, nhà quản lý cần liệt kê và phân tích những hành vi của nhân viên. Bước này sẽ giúp quản lý có thể thẳng thắn đưa ra những điểm chưa tốt, vấn đề chưa hiệu quả mà nhân viên cần khắc phục.

    Sau khi nghe những góp ý về các thiếu sót sẽ giúp họ dễ dàng điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp.

    4. Lên phương án cải thiện

    Với những hành vi chưa tốt hay chưa hoàn thiện, với vai trò là nhà quản lý, bạn cần tìm ra những giải pháp phù hợp để nhân viên lựa chọn và thực hiện. Từ đó giúp họ có thể khắc phục những hành vi sai lầm một cách nhanh nhất.

    5. Cam kết hành động

    Bước cam kết hành động cũng cần được các cấp bậc quản lý quan tâm. Đây là bước mà nhà quản lý giúp nhân viên của mình chọn ra giải pháp hiệu quả nhất để thay thế. Việc yêu cầu đưa ra cam kết với những việc cần thực hiện sẽ giúp nhân viên tự giác hành động tốt hơn.

    6. Tiếp nhận và phân tích biện minh

    Trong quá trình huấn luyện nhân viên, nhà quản lý cần thực hiện tốt việc tiếp nhận và phân tích biện minh cho các hành động, quyết định của mình. Theo đó, bạn cần khéo léo trình bày mục tiêu của quy trình huấn luyện để khích lệ tinh thần của nhân viên với thái độ cởi mở và thẳng thắn. 

    7. Phản hồi và khen thưởng

    Thường xuyên phản hồi và khen thưởng cũng là điều mà các nhà quản lý nên thực hiện đối với các nhân viên của mình. Theo đó, việc phản hồi kịp thời sẽ giúp nhân viên khắc phục lỗi sai một cách nhanh chóng và tăng cường hiệu quả công việc. 

    Làm thế nào để làm chủ kỹ năng huấn luyện nhân viên hiệu quả? 

    Để có thể trang bị cho mình kỹ năng huấn luyện và đào tạo nhân viên hiệu quả, những người quản lý cần tích cực học hỏi và lắng nghe từ các bậc lớn hơn mình. Hay đơn giản bạn có thể tự học và trau dồi thông qua sách vở, tài liệu,... 

    Một khoá học kỹ năng huấn luyện bài bản từ Trung tâm Khóa học Doanh nghiệp - PTI cũng là một gợi ý hay dành cho bạn. Phương châm của chúng tôi là mang đến cho bạn những kiến thức và kỹ năng huấn luyện - đào tạo nhân viên trọng tâm và toàn diện nhất. 

    Bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham khảo khóa học tại đây. Khóa học kỹ năng huấn luyện nhân viên tại Trung tâm Khóa học Doanh nghiệp - PTI sẽ giúp bạn dễ dàng gắn kết và áp dụng thực tế. 

    Đến với trung tâm Khóa học Doanh nghiệp - PTI, bạn không chỉ nhận được những giá trị thiết thực trong khóa học mà còn được lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia huấn luyện - đào tạo hàng đầu Việt Nam.

    Thông tin liên hệ:

    • Điện thoại: 0979 461 799
    • Địa chỉ: Lầu 1, Tòa nhà Rivera Park Sài Gòn, Số 7/28 Đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Min
    • Email: pti.nhinguyen@gmail.com
    • Website: https://khoahocdoanhnghiep.edu.vn/

    Kết luận 

    Huấn luyện nhân viên là con đường nhanh nhất giúp đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp có cơ hội phát triển kiến thức và kỹ năng toàn diện. Từ đó giúp doanh nghiệp gặt hái thành công trên con đường phát triển của mình. 

    Hy vọng những chia sẻ về kỹ năng đào tạo và huấn luyện trong bài viết có thể giúp ích được cho bạn!

    Share:
    Nguyễn Yến Nhi
    Nguyễn Yến Nhi

    Chị Nguyễn Yến Nhi đã làm việc tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI từ năm 2017. Hiện đang là một trong những thành viên có sự đóng góp xuất sắc trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tuyển sinh và phát triển các chương trình đào tạo, chị Nhi mong muốn chia sẻ các kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các cấp lãnh đạo từ trung cấp đến cao cấp, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.