Nâng cao nghiệp vụ với 11 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

Nguyễn Yến Nhi   | 2022-12-13 12:48:15

Mục Lục:

    Nâng cao nghiệp vụ với 11 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

    Quản lý nhân sự là một trong những quá trình quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, một người quản lý nhân sự giỏi còn cần có một vài kỹ năng mềm đi kèm để bổ trợ.

    Có thể thấy rằng quản lý nhân sự không hề dễ dàng, nó đòi hỏi người đảm nhiệm cần phải có kinh nghiệm, định hướng, khả năng phân tích, tầm nhìn. Vậy thì kỹ năng quản lý nhân sự bao gồm những yếu tố nào?

    Kỹ năng quản lý nhân sự là gì?

    Kỹ năng quản lý nhfiân sự hay còn gọi là kỹ năng quản trị nguồn nhân lực. Kỹ năng này sẽ có nhiệm vụ khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của doanh nghiệp sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

    kỹ năng quản trị nhân sự

    Kỹ năng quản trị nhân sự giúp nhà lãnh đạo sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

    Một người làm quản lý nhân sự sẽ có nhiệm vụ duy trì được môi trường làm việc lành mạnh để nhân viên có thể phát huy được tối đa năng lực của mình. Trong một đơn vị, người làm quản lý cần phải làm những việc như:

    • Giải quyết các vấn đề liên quan đến lương, phúc lợi cho nhân viên.
    • Quản lý quy trình tuyển dụng
    • Phụ trách hỗ trợ đào tạo nhân viên 
    • Cập nhật những quy định mới nhất của pháp luật về luật lao động
    • Giải quyết các mâu thuẫn, xung đột giữa nhân viên một cách công tâm
    • Là cầu nối kết nối giữa lãnh đạo cấp trên và nhân viên cấp dưới
    • Hoạch định các chiến lược để thúc đẩy nhân viên làm việc

    Vai trò của quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

    Quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Có thể thấy rằng, kỹ năng nhân sự của nhà quản trị giúp doanh nghiệp nắm rõ được quy trình làm việc và sự cống hiến của từng nhân viên để trả thù lao xứng đáng.

    Nếu như không có kỹ năng quản lý nhân sự thông minh và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như:

    • Sự hiểu lầm của nhân viên cấp dưới và lãnh đạo cấp trên có thể dẫn đến xung đột ngầm trong công ty. Điều này sẽ làm cho công việc không đạt được hiệu quả như mong đợi.
    • Không cập nhật kịp thời những thay đổi về quy định lao động, hồ sơ, giấy tờ không chính xác. Những sai sót về mặt giấy tờ có thể dẫn đến các kiện tụng liên quan đến pháp lý.
    • Nhân viên dễ dàng bị mất hứng thú với công việc, không cống hiến hết mình vì mục tiêu chung. Do đó nên doanh nghiệp sẽ không đạt được lợi nhuận, không phát triển đúng với hoạch định ban đầu.
    • Không đánh giá được chính xác năng lực của từng nhân viên. Từ đó, việc khen thưởng và phúc lợi sẽ không có tính công bằng.
    • Chi phí chi cho các đầu việc như đào tạo nhân viên, tổ chức team building,... sẽ không được tối ưu hóa. Nguồn ngân sách của doanh nghiệp sẽ cạn dần mà không mang lại được kết quả tích cực.

    Kỹ năng quản lý nhân sự đóng vai trò rất quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Vì vậy nên mỗi nhà lãnh đạo đều phải tự học các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng để ứng dụng vào quy trình quản lý của mình.

    11 kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp và hiệu quả

    Một người quản lý nhân sự giỏi sẽ hội tụ được nhiều kỹ năng để tối ưu hóa quy trình làm việc của mình. Sau đây chính là 11 kỹ năng cần thiết mà bất kỳ nhà quản lý, lãnh đạo nào cũng nên có:

    Kỹ năng chuyên môn

    quản lý nhân sự có kỹ năng chuyên môn

    Nhà quản lý giỏi cần có kỹ năng chuyên môn cao

    Một nhà quản lý giỏi cần trang bị cho bản thân một nền tảng chuyên môn vững chắc. Cụ thể như sau:

    • Phân tích được chân dung của một nhân sự tiềm năng
    • Dự đoán được nhu cầu của nhân sự dựa trên tình hình kinh doanh của công ty
    • Biết cách hoạch định, xây dựng cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp
    • Đảm bảo nhân sự được tuyển vào có các tố chất đáp ứng được yêu cầu công việc
    • Lập các kế hoạch tuyển dụng nhân sự
    • Xây dựng các buổi phỏng vấn, đặt ra các câu hỏi để tìm được ứng viên tiềm năng
    • Cung cấp thông tin nội bộ giữa quản lý và nhân viên 
    • Tham gia vào quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp
    • Chịu trách nhiệm hướng dẫn và dìu dắt nhân viên mới hòa nhập vào công ty
    • Xây dựng khung đánh giá mục tiêu, khung năng lực, đảm bảo nhân sự đang làm việc đúng theo văn hóa và định hướng

    Kỹ năng nhân sự

    Kỹ năng nhân sự của nhà quản trị là một trong những kỹ năng có tính ổn định cao. Để làm tốt kỹ năng quản lý nhân sự, bạn cần thực hiện các công việc sau:

    • Xây dựng những chiến lược quản lý nhân sự theo từng giai đoạn phát triển
    • Xây dựng các kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực 
    • Thiết lập và xây dựng bộ máy tổ chức 
    • Biết cách lên kế hoạch đào tạo, kế hoạch tuyển dụng
    • Đề xuất các phương pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh
    • Xây dựng những chính sách liên quan đến phúc lợi của nhân viên 

    Kỹ năng giao tiếp

    Quản lý nhân sự là công việc đòi hỏi người đảm nhiệm có kỹ năng giao tiếp tốt. Do đó các nhà quản lý, nhà lãnh đạo cần có sự khéo léo trong quá trình xử lý vấn đề nhằm hạn chế tối đa các mâu thuẫn phát sinh.

    Một nhà quản trị nhân sự cần hiểu được tính chất công việc, đưa ra các lời khuyên thích hợp cho nhân viên. Song song với điều này, nhà quản lý giỏi cần làm được các việc sau:

    • Có cách ứng xử lịch sự và hài hòa với mọi người
    • Biết cách quản lý cảm xúc và kiềm chế bản thân
    • Phong thái và giọng nói rõ ràng, tự tin khi giao tiếp
    • Biết cách lắng nghe những ý kiến từ nhân viên để củng cố bộ máy doanh nghiệp
    • Có khả năng thích nghi cao trong mọi hoàn cảnh 
    • Biết cách tiếp thu cái mới, mở lòng với mọi người

    Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

    Một trong những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng chính là kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Điều này sẽ giúp bạn có thể thu hút được nhân tài về doanh nghiệp. Kỹ năng đàm phán thể hiện qua các yếu tố sau:

    • Có khả năng thương lượng với nhân viên cũ và nhân viên mới về vấn đề lương, phúc lợi
    • Thuyết phục được cấp trên chấp nhận những đề xuất từ HR
    • Thương lượng với tiêu chí win-win cho cả 2 phía
    • Nắm bắt tốt các yêu cầu của nhân viên để đưa ra được giải pháp chung
    • Đàm phán với tư cách chia sẻ và cảm thông, không độc đoán
    • Có thể kết hợp với ngôn ngữ hình thể để việc giao tiếp hiệu quả hơn

    Kỹ năng lãnh đạo

    Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn hỗ trợ được các bạn nhân viên trong quá trình làm việc. Ngoài ra, trang bị kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ giúp bạn hiểu được nhân viên nhiều hơn, tìm ra được tiếng nói chung trong công việc.

    quản lý nhân sự có kỹ năng lãnh đạo

    Kỹ năng lãnh đạo giúp nhân viên phát triển đúng hướng

    • Xây dựng được văn hóa doanh nghiệp tích cực
    • Nghiên cứu thị trường lao động để đưa ra các chính sách phù hợp
    • Đưa ra được các dự đoán về nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp
    • Giám sát được chất lượng của nhân viên 
    • Nắm rõ được tiến độ hoàn thành công việc của từng nhân viên
    • Khi phát hiện có bất kỳ vấn đề nào bất ổn ở nhân viên thì cần phải nhanh chóng tìm hiểu được nguyên nhân để đưa ra các phương án xử lý.

    Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Trong quá trình quản lý nhân sự, chắc chắn không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra theo ý của bạn. Do đó kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn nhanh chóng xử lý được những khó khăn đang gặp phải.

    • Trong quá trình làm việc bộ phận nhân sự sẽ thường xuyên tiếp nhận các vấn đề bất đồng giữa ban lãnh đạo và cấp dưới. Lúc này bạn cần phải khéo léo trong việc cư xử để tránh mất lòng cả 2 bên.
    • Dự đoán được các rủi ro gặp phải trong trường hợp không tuyển dụng được nhân sự
    • Giải quyết vấn đề dựa trên quy trình cụ thể, không làm việc theo cảm tính.

    Kỹ năng làm việc nhóm

    Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn thì mỗi nhân viên không thể làm hết tất cả các công việc. Do đó mọi người sẽ được chia ra theo từng hạng mục, đầu việc để đảm nhận. Một người có kỹ năng quản lý nhân sự giỏi phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt.

    • Xây dựng được các nhóm có sự tương đồng với nhau để dễ dàng làm việc
    • Phân chia rõ vai trò và nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm 
    • Biết cách lắng nghe các ý kiến khác nhau từ nhiều thành viên, phòng ban
    • Xây dựng niềm tin đối với cấp nhân viên
    • Có nhiều hoạt động để khuyến khích mọi người tương tác với nhau trong công việc 
    • Tận dụng tối đa thời gian của các cuộc họp nhóm để giải quyết vấn đề

    Kỹ năng đọc vị tâm lý

    Kỹ năng đọc vị tâm lý là một trong những phương pháp giúp bạn quản lý nhân sự hiệu quả hơn. Nếu như bạn đã hiểu được những băn khoăn và thắc mắc của nhân viên, bạn sẽ có thể đưa cho họ những giải pháp phù hợp.

    • Đặt ra những câu hỏi để có thể hiểu rõ hơn về tính cách của ứng viên trong quá trình phỏng vấn.
    • Thấu hiểu được những nguyện vọng của nhân viên để đưa ra các mức thưởng phù hợp, thúc đẩy làm việc
    • Đọc vị được cảm xúc của người đối diện để đưa ra cách ứng xử phù hợp
    • Hiểu được tâm lý để biết cách “giữ chân” nhân viên, tránh tình trạng nhảy việc

    Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

    Nếu như một nhà quản lý muốn trau dồi thêm kiến thức, năng lực cá nhân thì chắc chắn không thể thiếu đi kỹ năng lắng nghe. Khi học được cách lắng nghe, bạn sẽ có thể mở lòng hơn để thấu hiểu mọi người xung quanh.

    kỹ năng quản trị nhân sự

    Lắng nghe ý kiến từ mọi người giúp bạn đồng cảm hơn

    • Lắng nghe ý kiến đóng góp từ mọi người xung quanh để cải thiện kỹ năng quản lý
    • Tiếp thu các kiến thức mới với thái độ cởi mở
    • Khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra thì nên nghe từ nhiều phía để có được cách đánh giá khách quan nhất
    • Đặt những câu hỏi mang tính khơi gợi để hiểu hơn về vấn đề
    • Tuân thủ theo quy tắc 80% nghe, 20% nói khi giao tiếp
    • Đưa ra nhiều câu nói để khuyến khích cuộc trò chuyện diễn ra

    Khả năng chịu áp lực cao

    Một trong yếu tố hình thành lên kỹ năng quản lý nhân sự chính là khả năng chịu áp lực cao. Hàng ngày bộ phận nhân sự cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề từ giấy tờ đến công việc nên đòi hỏi bạn cần có khả năng chịu được áp lực công việc.

    • Đặt ra các kế hoạch cụ thể trong quá trình làm việc với nhân sự
    • Khi có bất kỳ vấn đề phát sinh, cần “đơn giản hóa” theo quy trình để có thể xác nhận được nguyên nhân
    • Xây dựng cho bản thân quy trình riêng để sắp xếp, quản lý công việc

    Để có được khả năng chịu áp lực cao cần phải rèn luyện qua từng ngày. Bạn có thể thử nhiều cách để giải tỏa cảm xúc như thiền, nghe nhạc, đọc sách, suy nghĩ ở nhiều góc độ khác nhau,...

    Kỹ năng sử dụng công nghệ

    Kỹ năng sử dụng công nghệ là một trong những công cụ giúp nhà quản lý điều hành được nhân sự. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng khi bạn làm việc từ xa. Việc ứng dụng được công nghệ vào trong công việc sẽ giúp bạn tối ưu được quá trình quản lý.

    Sử dụng công nghệ sẽ giúp nhà quản lý làm được:

    • Giảm thiểu tối đa các sai sót khi quản lý thủ công
    • Hiệu suất quản lý tăng vọt
    • Tiết kiệm được thời gian tối đa so với việc quản lý thủ công 
    • Số hóa được quy trình kết nối và đào tạo nhân sự
    • Số hóa hệ thống thông tin của công ty
    • Quản lý hồ sơ nhân sự logic
    • Đánh giá được KPI của từng nhân viên
    • Chấm công online tăng tính tiện lợi
    • Dễ dàng tính lương và quản lý được bảng lương
    • Thực hiện thông báo nội bộ trong công ty nhanh chóng
    • Quản lý đợt nhân sự ở những thương hiệu là chuỗi cửa hàng
    • Xử lý nhanh chóng các yêu cầu của nhân viên

    Học kỹ năng quản lý nhân sự ở đâu?

    Kỹ năng quản lý nhân sự là một trong chìa khóa quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Do đó một người quản lý cần phải không ngừng rèn luyện và nâng cấp kỹ năng mềm để quản trị công việc hiệu quả.

    Vậy thì học kỹ năng quản trị nhân sự ở trung tâm nào uy tín? Hiện nay, khóa học ngắn hạn về kỹ năng mềm tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI đang được nhiều học viên đánh giá tích cực.

    Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI là trung tâm chuyên đào tạo kỹ năng mềm dành cho cấp quản lý, lãnh đạo tại doanh nghiệp. Trung tâm luôn đảm bảo chất lượng đầu ra của học viên, đảm bảo trình độ chuyên môn cao.

    Chương trình đào tạo tại đây đã được thiết kế chuyên biệt bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy. Do đó, các kiến thức được cung cấp tại trung tâm được xem là “Độc nhất vô nhị” trên thị trường.

    Đội ngũ giảng viên có hơn 125 chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực, mang tính chuyên môn cao. Một số giảng viên còn từng có thời gian làm việc tại chính phủ, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều góc nhìn mới lạ cho học viên.

    Chương trình áp dụng phương pháp giảng dạy lý thuyết đi kèm với thực tế, giúp học viên rèn luyện được tư duy giải quyết vấn đề. Ngoài ra, trung tâm còn đầu tư nhiều thiết bị như máy chiếu, micro,... để hỗ trợ tối đa quá trình học tập.

    Kết luận

    Bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý nhân sự trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Một nhà quản lý giỏi cần phải rèn luyện để có thể thích nghi với sự thay đổi không ngừng của thời đại và tối ưu hóa quá trình quản lý.

    Nếu như bạn cần tư vấn kỹ hơn về khóa học kỹ năng quản lý, hãy nhanh chóng liên hệ đến Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI để được tư vấn nhanh nhất nhé!

    Share:
    Nguyễn Yến Nhi
    Nguyễn Yến Nhi

    Chị Nguyễn Yến Nhi đã làm việc tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI từ năm 2017. Hiện đang là một trong những thành viên có sự đóng góp xuất sắc trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tuyển sinh và phát triển các chương trình đào tạo, chị Nhi mong muốn chia sẻ các kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các cấp lãnh đạo từ trung cấp đến cao cấp, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.