Kỹ năng lãnh đạo là gì? 8 kỹ năng của nhà lãnh đạo giúp quản trị thành công

Nguyễn Yến Nhi   | 2022-12-24 23:10:19

Mục Lục:

    Kỹ năng lãnh đạo là gì? 8 kỹ năng của nhà lãnh đạo giúp quản trị thành công

    Trong công việc, để có thể có những bước tiến dài trong sự nghiệp, ngoài việc đào sâu vào chuyên môn thì bạn cũng sẽ cần phải trở thành những người lãnh đạo, biết cách dẫn dắt và đưa nhân viên của mình cùng nhau đạt được những mục tiêu cao hơn trong công việc.

    Cùng tìm hiểu kỹ năng lãnh đạo - chiếc chìa khóa vàng sẽ giúp bạn mở lối và đưa đường đến những thành công trên con đường sự nghiệp tương lai ngay!

    Kỹ năng lãnh đạo là gì? 

    Kỹ năng lãnh đạo là khả năng của một người trong việc nắm bắt tổng thể của vấn đề, định hướng được mục tiêu chung, tạo ra sự ảnh hưởng, dẫn dắt và tác động lên các thành viên trong nhóm.

    Ngoài ra, khả năng lãnh đạo còn tạo sự gắn kết trong đoàn thể và động lực cho các thành viên hành động vì đạt được mục tiêu chung.

    Kỹ năng lãnh đạo là thứ giúp người quản lý khai thác tối đa sức mạnh cho đội nhóm và tăng năng suất hiệu quả làm việc lên nhiều lần.

    Tìm hiểu về khái niệm Kỹ năng lãnh đạo là gì

    Vai trò của kỹ năng lãnh đạo quản lý trong doanh nghiệp

    Vị trí của người lãnh đạo luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, bởi vì họ sẽ là những người định hướng, đưa ra quyết định và dẫn dắt tập thể nhằm đạt được một mục tiêu chung có lợi nhất cho doanh nghiệp. 

    Người quản lý, lãnh đạo tốt sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả, nhân viên được làm việc trong môi trường tích cực và giảm thiểu được các bất hòa xung đột trong tập thể.

    Và để làm tốt vai trò quan trọng này, việc sở hữu và thuần thục kỹ năng lãnh đạo là điều không thể thiếu với mọi nhà lãnh đạo, quản lý. 

    8 kỹ năng của nhà lãnh đạo giúp quản trị mở lối thành công

    Tư duy và tầm nhìn chiến lược

    Thị trường luôn biến đổi hàng ngày, và để doanh nghiệp tồn tại, phát triển cần người lãnh đạo có khả năng dự đoán và nắm bắt nhanh nhạy, với tư duy và tầm nhìn chiến lược để quy hoạch dài hạn các kế hoạch, mục tiêu.

    Thiếu tư duy chiến lược doanh nghiệp có thể đi trên một con đường sai lầm và mất nhiều thời gian mới nhận biết được và sửa chữa.

    Mỗi sai lầm như vậy gây hao tổn tài nguyên và thời gian rất lớn, gây thiệt hại và thụt lùi so với đối thủ trên thị trường.

    Kỹ năng lãnh đạo quản lý thể hiện ở tư duy và tầm nhìn chiến lược

    Kỹ năng hoạch định kế hoạch

    Người lãnh đạo không thể là người trực tiếp giải quyết mọi công việc. Vậy nên mọi mục tiêu của lãnh đạo cần được cụ thể hóa thành các kế hoạch để tập thể nhân viên dễ dàng nắm bắt và thực hiện.

    Kỹ năng hoạch định kế hoạch có thể coi là công cụ không thể thiếu trong bộ kỹ năng lãnh đạo, để có thể dẫn dắt tập thể đi đúng hướng, đúng mục tiêu và dễ dàng đo lường hiệu quả thực hiện trong quá trình đi đến mục tiêu chung.

    Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Người nhân viên phải giải quyết mọi vấn đề trong phạm vi chuyên môn của họ, nhưng người lãnh đạo phải giải quyết mọi vấn đề tồn tại khi xảy đến với doanh nghiệp bất kể nó là gì.

    Vậy nên khả năng bình tĩnh, nhận biết và nắm bắt vấn đề nhanh chóng cũng như đưa ra phương án giải quyết phù hợp là kỹ năng quan trọng để doanh nghiệp vận hành trơn tru thuận lợi.

    Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

    Người lãnh đạo với khả năng giao tiếp tốt cũng ngăn ngừa các mâu thuẫn có thể xảy ra và kết nối mọi người, giúp các thành viên hiểu nhau hơn và tạo điều kiện cho công việc chung được hoàn thành thuận lợi.

    Hơn thế nữa khi là những người đứng đầu, việc phải thay mặt công ty đứng ra đàm phán và thuyết phục đối tác trong quá trình làm việc là không thể tránh khỏi.

    Vậy nên kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục cũng là một kỹ năng lãnh đạo quản lý bạn cần phải nhuần nhuyễn nếu muốn đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong công việc.

    Kỹ năng đàm phán và thuyết phục rất quan trọng với một nhà lãnh đạo

    Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

    Kỹ năng này sẽ yêu cầu bạn biết cách phân loại, sắp xếp và  dành sự ưu tiên cho những công việc quan trọng nhất mà chỉ bạn có làm được, và những công việc cấp bách nhất.

    Những công việc còn lại có thể được sắp xếp vào lúc phù hợp hoặc giao việc cho người khác hỗ trợ, kết hợp với kỹ năng lên kế hoạch hiệu quả là điều cần thiết để người lãnh đạo hoàn thành mọi công việc.

    Kỹ năng tổ chức, phân bổ công việc

    Là người lãnh đạo, bạn phải biết cách dẫn dắt mọi thành viên phát huy được năng lực tối đa để đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

    Ngoài việc lên kế hoạch, khả năng tổ chức, nắm bắt năng lực của các thành viên và phân bổ công việc hợp lý là kỹ năng rất quan trọng.

    Không chỉ phát huy tối đa hiệu quả làm việc, qua sự tổ chức và phân bổ hợp lý bạn còn có thể đào tạo và nâng cao khả năng cũng như chuyên môn của các nhân viên phía dưới, tạo động lực và niềm tin trong công việc cá nhân cũng như tập thể cho mọi người.

    Khả năng lãnh đạo thể hiển ở kỹ năng tổ chức và phân bổ công việc

    Kỹ năng quản lý nhân sự

    Khi nắm vững được kỹ năng này, người lãnh đạo có thể làm tốt hơn trong việc phân chia công việc, kết nối các nhân viên, hạn chế các xung đột cũng như biết cách giải quyết hiệu quả nếu xung đột phát sinh. 

    Không chỉ vậy, kỹ năng quản lý nhân sự cũng giúp ích rất nhiều trong việc tạo động lực cho nhân viên và phát huy cao nhất hiệu quả của việc làm việc nhóm.

    Kỹ năng đào tạo và truyền cảm hứng

    Ở môi trường doanh nghiệp hiện nay, việc có khả năng đào tạo và truyền cảm hứng chính là một yếu tố để đánh giá xem kỹ năng lãnh đạo của một người có tốt hay không. 

    Đầu tiên, việc đào tạo sẽ giúp nhân viên có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân, mang lại nhiều lợi ích cho công ty và củng cố thêm sự gắn kết lâu dài của nhân viên với công ty.

    Truyền cảm hứng lại giúp cho nhà lãnh đạo có thể lan tỏa tinh thần và tâm huyết đến nhân viên của mình, giúp họ hiểu hơn về những gì họ đang làm, yêu thích chúng và hết lòng với chúng.

    Kỹ năng đào tạo và truyền cảm hứng giúp lãnh đạo tăng sức ảnh hưởng với nhân viên

    Cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo

    Xây dựng và rèn luyện tư duy phản biện

    Là người đưa ra định hướng và các quyết định cuối cùng cho tổ chức, bạn sẽ phải tiếp thu vô số thông tin từ bên ngoài cũng như các nhân viên cấp dưới. Bạn không thể chọn hay thỏa mãn tất cả mà phải có những sàng lọc và lựa chọn phù hợp.

    Khả năng lãnh đạo giỏi là biết cách xây dựng và rèn luyện tư duy phản biện không ngừng để nắm bắt cơ hội hay nhìn nhận rủi ro nhanh chóng, tiếp thu hiệu quả các đóng góp và ý kiến của nhân viên cũng như khách hàng một cách tốt nhất.

    Phân tích và học hỏi từ các lãnh đạo yêu thích

    Những “Leader” nổi tiếng thế giới đều có chung bộ kỹ năng lãnh đạo quan trọng tối thiểu cần thiết để dẫn dắt một tổ chức, doanh nghiệp.

    Nhưng cách họ kết hợp nó với cá tính riêng và tính chất công việc khiến mỗi lãnh đạo trở nên khác biệt và đặc thù.

    Hãy phân tích và học hỏi từ những lãnh đạo yêu thích của bạn, từ nhiều khía cạnh và cấp độ, điều đó có thể giúp bạn học hỏi được rất nhiều điều.

    Giải quyết các mâu thuẫn phát sinh

    Đã có tổ chức thì chắc chắn sẽ có xung đột và mâu thuẫn. Đây là điều không thể phòng tránh hay ngăn ngừa hoàn toàn.

    Một khi mâu thuẫn đã xảy ra thì khả năng lắng nghe và tìm hiểu thấu đáo, cũng như phân tích kỹ càng trước khi đưa ra quyết định là điều rất quan trọng.

    Đôi khi bạn cần cả sự cảm thông lẫn nghiêm khắc, cùng với lòng can đảm để có thể giải quyết các mâu thuẫn một cách thẳng thắn và chân thành.

    Đảm bảo tính kỷ luật

    Một tổ chức muốn hoạt động hiệu quả thì phải có nguyên tắc và quy định mà mọi thành viên trong đó phải tuân thủ.

    Và với vai trò là người lãnh đạo, hơn ai hết bạn cần phải luôn là người đi đầu trong việc tuân thủ kỷ luật, để làm gương cho nhân viên.

    Ngoài ra, hãy có tính kỷ luật với chính bản thân mình, đó là cách để bạn luôn làm việc hiệu quả và tiến về phía trước. Trong guồng quay của sự đào thải, việc không ngừng giỏi lên mỗi ngày cũng là cách nâng cao kỹ năng của nhà lãnh đạo đấy!

    Có tầm ảnh hưởng nhất định

    Một lãnh đạo không thể lãnh đạo bất kỳ ai nếu không có sức ảnh hưởng lên các thành viên trong tổ chức. Khi người lãnh đạo có đầy đủ mọi kỹ năng và thực hiện tốt công việc của mình, tầm ảnh hưởng sẽ đến với người đó một cách tự nhiên.

    Vậy nên, hãy chú ý và chủ động trong việc duy trì và xây dựng tầm ảnh hưởng nhất định với nhân viên của mình, để đảm bảo mọi yêu cầu cũng như kế hoạch đã đề ra được thực hiện chuẩn xác và trung thực.

    Làm việc như một nhà lãnh đạo

    Kể cả khi bạn là một người vừa được trao trọng trách lãnh đạo, hay bạn đã làm việc này được một thời gian rất lâu rồi, thì “làm việc như một nhà lãnh đạo” cũng là điều bạn không nên bỏ qua.

    Mọi hành động của bạn không nên được thực hiện hoàn toàn theo thói quen hay sở thích mà bạn hãy luôn suy nghĩ: “Một nhà lãnh đạo thực thụ sẽ làm việc này như thế nào?” hay “Tôi là người lãnh đạo, tôi có nên làm như vậy hay không?”.

    Học kỹ năng lãnh đạo và quản lý như thế nào để hiệu quả?

    Kỹ năng lãnh đạo có thể nói là một loại kỹ năng khó và đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để có thể sở hữu và vận dụng hiệu quả.

    Thông thường, bạn sẽ cần phải liên tục học hỏi và thực hành, sau đó tổng kết lại kết quả và rút ra kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Đó sẽ là một quá trình mất nhiều thời gian và phải trải qua nhiều sai sót.

    Lẽ dĩ nhiên, kinh nghiệm thực tế và việc tự học hỏi cũng sẽ đem đến những kết quả tích cực, nhưng nếu muốn rút ngắn lại thời gian và học tập một cách chủ động hơn, bạn có thể lựa chọn các khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý của chúng tôi - Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI.

    Học kỹ năng lãnh đạo và quản lý tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI

    Là đơn vị chuyên đào tạo kỹ năng mềm uy tín, trực thuộc tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI, Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI tự hào là nơi cung cấp những khóa học đa dạng, chất lượng cao dành cho các khách hàng là chủ doanh nghiệp, quản lý cấp trung đến cấp cao, giám đốc chức năng.

    Không chỉ vậy, chúng tôi còn có những khóa học dành cho vị trí nhân sự đang có nhu cầu năng cao năng lực làm việc, trong tất các ngành nghề như: Tài chính, Kinh doanh, Marketing, Nhân sự hay Sản xuất.

    Khi lựa chọn Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI, cái bạn nhận được sẽ là những khóa học cao cấp, được thiết kế độc quyền bởi Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI. 

    Với tiêu chí là “thực học thực làm” chúng tôi luôn cố gắng mang đến những kiến thức thực tế và có tính ứng dụng cao nhất. 

    Ngoài ra, điều chờ đón bạn còn là đội ngũ giảng viên tận tâm gồm 125 chuyên gia, giảng viên vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

    Đặc biệt, bạn sẽ còn có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ đầy quý báu từ các chuyên gia kinh tế cao cấp từng là thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ.

    Tìm hiểu thêm thông tin các khóa học tại website của chúng tôi:https://khoahocdoanhnghiep.edu.vn/

    Để nâng cao kỹ năng lãnh đạo của mình, bạn có thể lựa chọn một trong các khóa học sau:

    Với bài viết trên, Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo đối với con đường sự nghiệp của bạn cũng như tính cấp thiết của việc rèn luyện và nâng cao kỹ này ngay từ hôm nay. 

    Chúng tôi rất mong có thể trở thành người bạn đồng hành và cùng gặp bạn trên con đường vươn tới đỉnh thành công!

    Share:
    Nguyễn Yến Nhi
    Nguyễn Yến Nhi

    Chị Nguyễn Yến Nhi đã làm việc tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI từ năm 2017. Hiện đang là một trong những thành viên có sự đóng góp xuất sắc trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tuyển sinh và phát triển các chương trình đào tạo, chị Nhi mong muốn chia sẻ các kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các cấp lãnh đạo từ trung cấp đến cao cấp, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.