Kỹ năng mềm là gì? 12 Kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

Nguyễn Yến Nhi   | 2022-12-13 03:44:22

Mục Lục:

    Kỹ năng mềm là gì? 12 Kỹ năng mềm cần thiết trong công việc

    Hiện nay, bên cạnh việc chú trọng vào kỹ năng chuyên môn, nhiều người đã có sự quan tâm nhiều hơn về kỹ năng mềm. Có thể khẳng định rằng, các kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công của một người.

    Vậy kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì? Đâu là kỹ năng mềm cần thiết để giúp bạn phát triển bản thân? Hãy cùng Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!

    Kỹ năng mềm là gì?

    Đầu tiên chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm (tiếng anh là soft skills), là loại kỹ năng mang tính ứng dụng vào cuộc sống, công việc.

    Nếu xét về bản chất, kỹ năng mềm là tập hợp tất cả những kỹ năng liên quan đến cuộc sống của một người. Các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, quản lý, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc.

    kỹ năng mềmKỹ năng mềm là tập hợp của nhiều kỹ năng khác nhau

    Thông qua kỹ năng mềm, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tính thích nghi của ứng viên. Trong công việc, việc kết hợp giữa kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng đạt được thành công.

    Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc, đời sống

    Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của xã hội thì tiêu chuẩn về một người thành công cũng đã có sự thay đổi. Có thể thấy rằng, nếu như bạn chỉ giỏi chuyên môn nhưng không trang bị tốt các kỹ năng mềm, bạn sẽ khó thành công.

    Dựa theo một số thống kê, một người thành công chỉ dựa vào kiến thức chuyên môn 25%, 75% còn lại chính là sự ứng xử tinh tế của họ trong cuộc sống. Do đó, kỹ năng mềm đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

    Nếu như kỹ năng chuyên môn là những gì bạn được đào tạo tại trường học thì kỹ năng mềm là những điều bạn rút ra được trong cuộc sống. Kỹ năng mềm thường sẽ được quyết định bởi những sự kiện, sự việc mà bạn từng trải qua và cách mà bạn rèn luyện bản thân mỗi ngày. 

    Một người có cách ứng xử khéo léo chắc chắn sẽ gây thiện cảm trong mắt của người khác hơn những người không tinh tế. Kỹ năng mềm sẽ giúp bạn dễ dàng thích nghi hơn trong công việc, là bước đệm vững chắc để bạn có thể tự tin tiến xa hơn.

    Tình trạng áp dụng kỹ năng mềm của các bạn trẻ hiện nay

    Có thể thấy rằng tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên mới tốt nghiệp luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. 

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp không chọn được ứng viên phù hợp bởi vì họ thiếu đi các kỹ năng mềm cơ bản, dẫn đến tình trạng không đảm bảo chất lượng công việc và khó hòa nhập vào môi trường công ty.

    kĩ năng mềmNhiều nhà tuyển dụng chọn lựa ứng viên dựa vào các kỹ năng mềm họ có được

    Dựa theo lời khuyên của một số chuyên gia, bạn nên học và rèn luyện một số kỹ năng mềm quan trọng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Một vài kỹ năng bạn nên ưu tiên học như viết CV, giao tiếp, thuyết trình, lắng nghe,... 

    Các kỹ năng mềm trên sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bạn sau khi bước vào đời. Bên cạnh đó, việc trang bị tốt kỹ năng mềm còn giúp bạn dễ dàng gây được thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng, tăng cao tỷ lệ cạnh tranh khi xin việc.

    Top 12 các kỹ năng mềm cần thiết để bước tới thành công

    Như chúng tôi đã đề cập bên trên, kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Vậy thì những loại kỹ năng nào là cần thiết nhất để bước đến sự thành công? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua thông tin sau nhé!

    Kỹ năng giao tiếp

    Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết thiết, đây được xem là kỹ năng giúp bạn có thể tồn tại và phát triển trong công việc và cuộc sống.

    Giao tiếp chính là cầu nối giúp bạn kết nối được với cộng đồng xung quanh, đặc biệt đồng nghiệp trong công ty. Thông qua việc giao tiếp hàng ngày, hình ảnh cá nhân của bạn sẽ âm thầm được xây dựng lên bởi sự nhận định của người khác.

    Do đó, bạn hãy luôn cẩn trọng trong các phát ngôn của mình. Nếu như việc ứng xử không khéo có thể gây mất điểm trong mắt người khác, đặc biệt là cấp trên của bạn.

    Kỹ năng quản lý thời gian và lập kế hoạch

    Một kỹ năng mềm quan trọng mà cần phải rèn luyện mới có được chính là kỹ năng quản lý thời gian và lập kế hoạch. Kỹ năng lập kế hoạch chính là bạn cần dựa vào mục tiêu của từng giai đoạn kinh doanh, để xây dựng một quỹ thời gian phù hợp để thực hiện.

    kỹ năng mềm gồm những gìKỹ năng lên kế hoạch giúp công việc đúng tiến độ

    Kỹ năng này sẽ giúp bạn không bị chậm deadline, tạo được thiện cảm với đồng nghiệp và cấp trên. Bên cạnh đó một người biết cách quản lý thời gian tốt sẽ là một người tôn trọng thời gian của mình và người khác.

    Kỹ năng thích nghi, linh hoạt

    Trong thời đại xã hội đang phát triển khá nhanh, kỹ năng thích nghi sẽ là một điểm cộng cho bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Việc bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường mới sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến hơn trong công việc.

    Sự linh hoạt trong công việc sẽ giúp bạn hình thành được tư duy giải quyết vấn đề nhanh chóng. Điều này còn giúp bạn tối ưu được thời gian làm việc hiệu quả, không rơi vào tình trạng “mang việc về nhà”.

    Kỹ năng làm việc nhóm & hợp tác

    Không một ai có thể thành công mà không thông qua việc hợp tác với người khác. Kỹ năng làm việc nhóm chính là khả năng bạn kết hợp với người khác để cùng thực hiện một mục tiêu chung.

    Đây là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong học tập và công việc. Vì đôi khi bạn cần kết hợp với các đội nhóm, phòng ban khác để thực hiện một chiến dịch. Nếu như bạn chỉ làm một mình thì khả năng cao công việc sẽ không hiệu quả và còn mất nhiều thời gian hơn. 

    Kỹ năng sáng tạo & tư duy

    Kỹ năng sáng tạo và tư duy là một trong những loại kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống. Sáng tạo sẽ giúp cho bạn có được nhiều phương pháp mới khi giải quyết vấn đề.

    Đôi lúc, nhờ vào tư duy này mà bạn sẽ có được những bức phá trong công việc. Ví dụ như nếu bạn đánh số trong excel theo cách thủ công thì sẽ mất thời gian, nhưng khi bạn dùng một số mẹo thì việc đánh số sẽ trở nên dễ dàng và không tốn công gõ từng dòng.

    Kỹ năng tư duy phản biện

    Tư duy phản biện chính là bạn nhận được nguồn thông tin bên ngoài, sau đó chọn lọc lại xem nó có đúng hay không. Nhiều người nghĩ rằng kỹ năng tư duy phản biện là sự phủ nhận lại mọi thứ. Điều này hoàn toàn sai lầm.

    Thực chất tư duy phản biện sẽ giúp cho bạn nhìn nhận thông tin theo nhiều chiều hướng khác nhau để đưa ra đánh giá khách quan nhất. Tư duy phản biện sẽ thúc đẩy sự sáng tạo bên trong con người bạn.

    Kỹ năng tự học & lắng nghe

    Một trong những kỹ năng mềm nhiều bạn cần phải rèn luyện chính là kỹ năng tự học và lắng nghe. Kỹ năng tự học sẽ giúp cho bạn chủ động hơn trong công việc của mình, xây dựng được tư duy học tập tốt.

    vai trò của kỹ năng mềmKỹ năng lắng nghe giúp bạn chấp nhận được sự khác biệt

    Kỹ năng lắng nghe chính là bạn chấp nhận những quan điểm khác biệt từ người khác, không chối bỏ kể cả khi bạn không cùng ý kiến. Học cách lắng nghe sẽ giúp bạn cảm thông được với nhiều người hơn.

    Kỹ năng đưa ra quyết định

    Kỹ năng đưa ra quyết định chính là việc bạn rút ra một hay nhiều quyết định sau một thời gian nghiên cứu vấn đề. Kỹ năng này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những sai lầm trong cuộc sống.

    Tuy nhiên để có thể làm tốt kỹ năng đưa ra quyết định thì bạn cần phải rèn luyện nhiều về cách nhìn nhận vấn đề khách quan. Sau đó, bạn sẽ đánh giá tính khả thi của từng tình huống khi bạn đưa ra quyết định.

    Kỹ năng chịu áp lực

    Một trong những kỹ năng mềm mà nhiều người cần có trong cuộc sống hiện nay chính là kỹ năng chịu áp lực. Bởi vì tình trạng căng thẳng rất dễ xảy ra trong công việc, cuộc sống.

    kĩ năng mềm là gìChịu áp lực là loại kỹ năng mềm cần thiết

    Khi bạn có được kỹ năng chịu áp lực thì bạn sẽ nhìn được mọi việc theo hướng tích cực hơn. Bạn cũng có thể biến những khó khăn này trở thành “bàn đạp” để nhanh chóng vượt qua và vươn xa trong công việc.

    Kỹ năng quan sát tổng quát vấn đề

    Một người có kỹ năng quan sát tốt sẽ nhìn nhận được những rủi ro hoặc lợi ích khi thực hiện bất kỳ công việc nào. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được những tổn thất khi đưa ra các quyết định.

    Kỹ năng quan sát tổng quát sẽ giúp cho bạn hiểu đúng hơn về bản chất của vấn đề. Ví dụ như: Nếu bạn đang làm việc trong một công ty và nhiệm vụ của bạn chính là bán hàng thì bạn cần bán cái “khách hàng cần”, không phải cái “sản phẩm có”. 

    Khi bạn đã hiểu được cốt lõi của vấn đề, bạn sẽ có được cách để thuyết phục được khách hàng dùng sản phẩm của công ty.

    Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Một điều chắc chắn rằng cuộc sống này sẽ luôn tồn tại những rủi ro, không phải lúc nào cũng suôn sẻ. 

    Đôi khi bạn sẽ gặp phải những tình huống xảy ra một cách bất ngờ, không theo dự định. Lúc này kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng những tình huống bất lợi này.

    Bạn có thể tự rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày bằng cách ngồi thiền, học cách bình tĩnh đối diện trước vấn đề. Giải quyết vấn đề là một  trong các kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống.

    Kỹ năng lãnh đạo

    Nếu như bạn là sinh viên mới ra trường thì sẽ rất khó để có thể lên vị trí quản lý hay lãnh đạo. Tuy nhiên nếu như bạn có tố chất và kỹ năng lãnh đạo, bạn sẽ sớm được tỏa sáng và đạt được ước mơ. 

    Nếu như bạn muốn rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, điều đầu tiên cần làm chính là biết cách quản lý bản thân. Bạn cần vạch ra một kế hoạch riêng để học tập và trau dồi kiến thức không ngừng. 

    Bên cạnh đó, bạn cần nắm rõ kiến thức chuyên môn về công việc bạn đang làm. Khi cấp lãnh đạo nhận thấy được sự cống hiến hết mình của bạn trong công việc, cảm thấy có thể tin tưởng bạn, con đường thăng tiến của bạn sẽ dễ dàng hơn.

    Cách rèn luyện các loại kỹ năng mềm cần thiết

    Kỹ năng mềm đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của con người. Việc chuẩn bị cho bản thân một nền tảng kỹ năng mềm là điều thiết yếu. Bạn có thể chủ động rèn luyện kỹ năng mềm qua các phương pháp sau:

    • Xác định những kỹ năng mềm cần thiết để học.
    • Luôn đón nhận các ý kiến trái chiều với thái độ cởi mở
    • Thường xuyên giao tiếp với mọi người
    • Can đảm bước ra khỏi vùng an toàn
    • Xin đánh giá từ người đã từng học các khóa học để tham khảo
    • Xây dựng các mối quan hệ tích cực xung quanh
    • Sẵn sàng học hỏi từ mọi người
    • Học các khóa học kỹ năng mềm tại các đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng

    Vậy học kỹ năng mềm ở đâu tốt? Nếu như bạn đang tìm kiếm một đơn vị chuyên đào tạo các khóa học về kỹ năng mềm uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, hãy tham khảo Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI. 

    Điểm đặc biệt tại đơn vị này chính là giáo trình được thiết kế chuyên biệt, bám sát với thực tế. Chương trình học đã được nhiều học viên đánh giá cao, nhận về nhiều kết quả tích cực khi khóa học kết thúc.

    các kỹ năng mềmKhóa học kỹ năng mềm sẽ giúp học viên hoàn thiện bản thân

    Chương trình đào tạo phù hợp với các cấp lãnh đạo. Khóa học được thiết kế đa dạng, giúp cấp lãnh đạo hiểu được tâm lý nhân viên, học được cách cư xử khéo léo để tạo động lực làm việc cho mọi người.

    Đội ngũ giảng viên là những “cây cổ thụ” trong mảnh đất giảng dạy, đảm bảo cung cấp những kiến thức chuyên sâu cho học viên. Khóa học còn được dìu dắt bởi những giảng viên từng làm việc trong tổ chức Chính Phủ, mang đến góc nhìn đa chiều cho người học.

    Sau khi kết thúc khóa học bạn sẽ nhận được các giá trị như:

    • Xây dựng được tư duy giải quyết vấn đề hiệu quả
    • Tạo sự kết nối thân thiện với đồng nghiệp, cấp trên
    • Có khả năng đọc vị khách hàng 
    • Có cách suy nghĩ tích cực và sử dụng ngôn từ lôi cuốn
    • Học cách quản trị cảm xúc bản thân
    • Sử dụng kỹ năng mềm để phát huy được kỹ năng cứng

    Lời kết

    Bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu được “kỹ năng mềm là gì” và tầm quan trọng của loại kỹ năng này trong cuộc sống. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã chia sẻ 12 loại kỹ năng mềm quan trọng nhất để bạn có thể quản trị được cuộc sống của mình.

    Nếu như bạn đang tìm kiếm một đơn vị đào tạo các kỹ năng mềm, hãy ghé ngay Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI. Đồng hành cùng khóa học chính là đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, có tâm với nghề, chắc chắn sẽ giúp bạn hoàn thiện được bản thân tốt hơn.

    Share:
    Nguyễn Yến Nhi
    Nguyễn Yến Nhi

    Chị Nguyễn Yến Nhi đã làm việc tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI từ năm 2017. Hiện đang là một trong những thành viên có sự đóng góp xuất sắc trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tuyển sinh và phát triển các chương trình đào tạo, chị Nhi mong muốn chia sẻ các kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các cấp lãnh đạo từ trung cấp đến cao cấp, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.