7 kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo giúp quản trị doanh nghiệp thành công

Nguyễn Yến Nhi   | 2022-12-24 23:19:00

Mục Lục:

    7 kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo giúp quản trị doanh nghiệp thành công

    Người lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển của một công ty, và điều làm nên một người lãnh đạo giỏi chính là nghệ thuật lãnh đạo xuất sắc của họ.

    Vậy nghệ thuật lãnh đạo là gì? Và đâu là những kỹ năng làm nên nghệ thuật lãnh đạo? Hãy cùng Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

    Nghệ thuật lãnh đạo là gì? 

    Nghệ thuật lãnh đạo là khả năng của người lãnh đạo trong việc tạo ra tầm ảnh hưởng của mình đối với một cá nhân hay một nhóm dưới quyền, nhằm khiến cho tất cả mọi người cùng hành động để hướng về một mục tiêu chung.

    Nghệ thuật lãnh đạo cũng thể hiện ở việc người thủ lĩnh biết cách nhìn nhận vấn đề và đưa ra những định hướng cùng tầm nhìn chính xác, phù hợp với tổ chức của mình. 

    Nghệ thuật lãnh đạo sẽ bao gồm nhiều kỹ năng và thể hiện một cách toàn diện trên nhiều mặt khác nhau. Bình thường khi ai đó được đánh giá là có kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo thì cũng có nghĩa là năng lực lãnh đạo quản lý của họ vô cùng xuất sắc.

    nghệ thuật lãnh đạo là gì

    Hiểu đúng Nghệ thuật lãnh đạo là gì

    Tầm nhìn quyết định khả năng lãnh đạo 

    Đôi khi người ta hay nhầm lẫn giữa nghệ thuật lãnh đạo với việc quản lý nhân sự. Thực ra quản lý nhân sự chỉ là một phần trong rất nhiều điều mà nhà lãnh đạo phải nắm vững để sở hữu nghệ thuật lãnh đạo xuất sắc.

    Thứ thực sự có tính quyết định đối với việc một người có thể trở thành lãnh đạo hay không chính là tầm nhìn của người đó. 

    Đối với mỗi doanh nghiệp, cá nhân có khả năng quan sát, phân tính và định hướng được sự phát triển và mục tiêu của công ty mới lá cá nhân có khả năng lãnh đạo.

    Không chỉ vậy, họ còn có thể dựa trên những nhận định của mình, cùng sự nắm bắt rõ ràng những nguồn lực của công ty, từ đó tạo ra những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn phù hợp, có tính khả thi cao.

    Những người có nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao thậm chí sẽ sở hữu những tầm nhìn vượt xa hẳn người thường. Họ không chờ những nhận định và đánh giá của người khác, mà có thể ngay lập tức nhận ra xu hướng phát triển trong việc kinh doanh và đưa ra những quyết định đúng đắn và nhanh chóng.

    thuật lãnh đạo

    Tầm nhìn làm nên người lãnh đạo

    Những kỹ năng tiên quyết tạo nên nghệ thuật lãnh đạo 

    Kỹ năng quản lý thời gian

    Một người lãnh đạo sẽ luôn phải đối mặt với một danh sách dài những công việc cần giải quyết mỗi ngày. Vậy nên nếu không có kỹ năng quản lý thời gian tốt thì sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

    Kỹ năng quản lý thời gian sẽ thể hiện ở việc họ biết cách phân loại và sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và mức độ quan trọng. 

    Đồng thời họ cũng sẽ phân những công việc không quan trọng hay khẩn cấp cho những cấp dưới, đồng thời giám sát tiến độ hoàn thành của nhân viên để đảm bảo mọi việc đều được giải quyết đúng hạn.

    Kỹ năng giao tiếp

    Nếu bạn muốn sở hữu nghệ thuật lãnh đạo, bạn phải thật thuần thục kỹ năng giao tiếp. Vì trong công việc, bất kể là trong mối quan hệ nào: với nhân viên, với khách hàng, với đối tác,... bạn đều cần phải biết cách giao tiếp hiệu quả để đạt được mục đích của mình. 

    Không chỉ vậy, kỹ năng này còn giúp bạn kết nối với mọi người và hạn chế những mâu thuẫn không đáng có. Ngoài ra thì những kỹ năng liên quan như thuyết phục và đàm phán cũng là thứ bạn phải vô cùng xuất sắc để có thể đảm nhận tốt vị trí và những trách nhiệm của mình.

    kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo

    Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu trong kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo

    Kỹ năng xây dựng và phát triển mối quan hệ

    Không chỉ là người lên chiến lược và đưa ra các quyết sách cho tổ chức, nhà lãnh đạo còn là người kết nối giữa các nhân viên trong tổ chức và kết nối giữa tổ chức với các đối tác, khách hàng của doanh nghiệp.

    Người lãnh đạo cần khả năng xây dựng các mối quan hệ một cách nhanh chóng và phù hợp với các đối tác tiềm năng, cũng như khả năng đào sâu phát triển các mối quan hệ quan trọng với nhân viên và khách hàng.

    Kỹ năng lắng nghe và giải quyết vấn đề

    Một người lãnh đạo tốt phải là một người biết lắng nghe những ý kiến và phản hồi từ những người xung quanh, sau đó đánh giá, sàng lọc và chọn ra những vấn đề cần phải tiếp thu và cải thiện. 

    Lắng nghe tốt sẽ giúp bạn không trở nên bảo thủ, không ngừng phát triển, không xa rời với tập thể và dễ dàng xây dựng lòng tin với mọi người.

    Ngoài ra, thuật lãnh đạo cũng yêu cầu bạn phải biết cách giải quyết vấn đề, nhất là những vấn đề phát sinh bất ngờ. Trong mọi tình huống, bạn cần phải giữ được bình tĩnh để phân tích và nhanh chóng đưa ra giải pháp cho những vấn đề trước mắt.

    Khả năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác

    Trong bối cảnh môi trường doanh nghiệp cạnh tranh cao độ và thị trường liên tục biến động, bất kỳ lãnh đạo nào cũng cần khả năng nhanh chóng đưa ra quyết định một cách chính xác.

    Nhưng đưa ra quyết định ngay không có nghĩa là bạn được phép sai lầm, vì mọi sai lầm của lãnh đạo đều có thể khiến doanh nghiệp của bạn trả cái giá rất đắt. 

    Để làm được điều đó thì sự trui rèn bản lĩnh năng lực lãnh đạo quản lý và tích lũy kinh nghiệm là điều rất quan trọng với mọi lãnh đạo.

    thuat lanh dao

    Người lãnh đạo cần kỹ năng ra quyết định chính xác và nhanh chóng

    Tư duy phản biện

    Với vị trí dẫn dắt và đưa ra quyết định cuối cùng, người lãnh đạo sẽ phải tiếp thu những ý kiến khác biệt từ các nhân viên hay thậm chí là các đối tác và khách hàng.

    Vậy nên bạn cần rèn luyện tư duy phản biện để nhanh chóng phản biện và hỗ trợ các nhân viên hoàn thiện ý tưởng của chính họ, cũng như sàng lọc để tìm ra ý kiến phù hợp nhất và đưa ra quyết sách cuối cùng.

    Không những thế, bạn còn phải có khả năng phản biện với chính những quyết định của bản thân để giảm thiểu tối đa các lỗ hổng, sai sót có thể xảy ra trong mọi quyết định của mình.

    Kỹ năng đào tạo và định hướng nhân viên

    Là lãnh đạo, bạn sẽ là người định hướng, lên kế hoạch, phân công cho các nhân viên dưới quyền thực hiện công việc để hướng tới một mục tiêu chung của doanh nghiệp.

    Nghệ thuật lãnh đạo ưu tú đến mức nào được quyết định rất lớn bởi khả năng làm việc của đội ngũ nhân viên dưới quyền anh ta.

    Vậy nên các kỹ năng đào tạo, định hướng và thậm chí là hỗ trợ về mặt tâm lý, động viên tinh thần người nhân viên là kỹ năng rất quan trọng với người lãnh đạo.

    Với kỹ năng đào tạo và định hướng nhân viên tốt, bạn không chỉ có một đội ngũ giỏi sau lưng mà còn tăng tinh thần làm việc và lòng trung thành của mọi nhân viên dưới quyền.

    Làm thế nào để phát triển nghệ thuật lãnh đạo?

    Hệ thống nguyên tắc đạo đức

    Một người lãnh đạo thành công sẽ phải là người khiến cho những người khác tôn trọng, nể phục và muốn noi gương anh ta trong tác phong, lối hành xử và công việc. 

    Vậy nên, bất kể chuyên môn, năng lực có xuất sắc đến đâu đi chăng nữa thì một người sẽ không bao giờ là một nhà lãnh đạo tốt nếu anh ta không có hệ thống nguyên tắc đúng đắn, phù hợp và nhất quán.

    Ví dụ nếu bạn lựa chọn ưu tiên sự thành tín và đặt khách hàng là trên hết, thì nhân viên của bạn cũng sẽ có xu hướng ưu tiên khách hàng lên trên lợi ích nhất thời của doanh nghiệp, tạo dựng một văn hóa riêng biệt và đặc trưng.

    Sẵn sàng đối mặt với khuyết điểm

    Với tư cách người lãnh đạo, bạn có rất ít cơ hội để được sai lầm và cũng không được để nhân viên cũng như đối tác thấy được quá nhiều khuyết điểm của mình.

    Tuy nhiên không ai không phạm sai lầm, và cũng chẳng ai hoàn hảo trên mọi mặt. Vậy nên với những khuyết điểm mà bạn chưa thể khắc phục hay sửa đổi, hãy sẵn sàng đối mặt và tìm giải pháp phù hợp, thậm chí là chia sẻ chân thành về khuyết điểm của mình.

    Bất kỳ nhân viên nào cũng không thể không kính nể một lãnh đạo đủ dũng cảm để đối mặt với khuyết điểm của chính mình một cách công khai và thành thật.

    Đặt lòng tin vào nhân sự của mình

    Như đã chia sẻ phía trên, rõ ràng bạn không thể tự mình làm mọi việc mà phải lên kế hoạch và phân công cho mọi người thực hiện các mảnh ghép của một công việc chung to lớn hơn.

    Và để giúp nhân viên thực hiện tốt công việc của họ, bạn cần phải đặt lòng tin và trao cho họ quyền hạn cũng như sự tin tưởng về mặt tinh thần.

    Tuy vậy, đặt lòng tin không có nghĩa là không có các biện pháp giám sát về tiến độ và chất lượng công việc. 

    Tất cả phải được tiến hành đồng thời để hỗ trợ nhau cùng đi đến mục đích chung là đem lại thành công cho doanh nghiệp.

    nghe thuat lanh dao

    Biết đặt lòng tin vào nhân sự của mình cũng là cách phát triển nghệ thuật lãnh đạo

    Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp

    Có thể nói mọi doanh nghiệp đều có một văn hóa riêng và văn hóa này sẽ hình thành xung quanh các nguyên tắc đạo đức và quan điểm sống, cách làm việc của người lãnh đạo.

    Vậy nên người lãnh đạo cần tập trung xây dựng và lan tỏa những giá trị tích cực đến với những người xung quanh mình. 

    Khi tất cả có cùng chung một tinh thần, chia sẻ những giá trị tương tự nhau thì việc cùng nhau hợp sức hướng về một mục tiêu chung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

    Bí quyết xây dựng, phát triển kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo hiện đại 

    Xây dựng, phát triển kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo chưa bao giờ là một việc dễ dàng và nhanh chóng.

    Thậm chí nếu bạn cứ mò mẫm học mà không có phương pháp, đụng đâu làm đấy, thì quá trình này không chỉ mất thời gian mà còn khiến bạn dễ bị sa vào sai lầm không đáng có.

    Chính vì vậy, ngày nay các khóa học kỹ năng đã ra đời nhằm giúp bạn học tập một cách bài bản và chủ động.

    Trực thuộc Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI, Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI tự hào là một trong những địa chỉ cung cấp các khóa học đa dạng nhằm hỗ trợ khách hàng là Chủ Doanh nghiệp, quản lý cấp trung đến cấp cao, các Giám đốc chức năng trong việc chuyên môn hóa và quy chuẩn hóa kiến thức quản trị của mình.

    Ngoài ra chúng tôi cũng có những khóa học giúp nâng cao năng lực làm việc cho vị trí nhân sự của rất nhiều các ngành nghề như:  Tài chính, kinh doanh, Marketing, nhân sự hay sản xuất,...

    học kỹ năng lãnh đạo và quản lý

    Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI chuyên tổ chức các khóa học lãnh đạo cho các cấp quản lý

    Khi lựa chọn Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI là người đồng hành trên con đường sự nghiệp của mình, bạn sẽ nhận được những giá trị mà không thể tìm được ở bất cứ đâu trên thị trường. 

    • Chương trình học độc quyền, được nghiên cứu và thiết kế bởi những chuyên gia đến từ Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI.
    • Chú trọng “Thực học thực làm”, không giáo điều, không xa rời thực tiễn.
    • Đội ngũ 125 chuyên gia, giảng viên với chuyên môn vững chắc, kinh nghiệm giảng dạy phong phú cùng sự tận tâm và tinh thần lấy người học làm trung tâm.
    • Những buổi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quý giá từ các chuyên gia kinh tế - những người từng là thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ.

    Tham khảo thêm các khóa học đa dạng, được thiết kế chuyên biệt, phù hợp với nhiều đối tượng và nhiều mục đích khác nhau tại website: https://khoahocdoanhnghiep.edu.vn/

    Nếu mục tiêu của bạn là nhanh chóng phát triển nghệ thuật lãnh đạo của mình, sau đây là ba khóa học của chúng tôi mà bạn có thể tham khảo:

    Vừa rồi là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về đề tài nghệ thuật lãnh đạo - bí quyết thành công trong quản trị doanh nghiệp. Với bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu hơn về những gì làm nên năng lực lãnh đạo quản lý xuất sắc của một người trong doanh nghiệp.

    Để có thể tiến xa và gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đây là thứ bạn nên phát triển và hoàn thiện càng sớm càng tốt. Cuối cùng, trên hành trình đó của bạn, hãy để chúng tôi - Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI cùng đồng hành với bạn nhé!

    • Website: https://khoahocdoanhnghiep.edu.vn/;
    • Văn phòng đại diện: Lầu 1, Chung cư Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, TP. HCM;
    • Trụ sở: Lầu 1, Tòa nhà Rivera Park Sài Gòn, Số 7/28 Đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP. HCM;
    • Hotline: 0979461799;
    • Email: pti.nhinguyen@gmail.com;
    Share:
    Nguyễn Yến Nhi
    Nguyễn Yến Nhi

    Chị Nguyễn Yến Nhi đã làm việc tại Trung tâm Khóa Học Doanh Nghiệp - PTI từ năm 2017. Hiện đang là một trong những thành viên có sự đóng góp xuất sắc trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tuyển sinh và phát triển các chương trình đào tạo, chị Nhi mong muốn chia sẻ các kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các cấp lãnh đạo từ trung cấp đến cao cấp, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.